10 ก.ค. 2555

** อาการโรคเกาท์**


http://www.neolifeonlinecenter.com/ผลิตภัณฑ์นีโอไลฟ์/อาหารเสริมนีโอไลฟ์/?id=silinda

** อาการโรคเกาท์**

จะปวด บวม แดง ร้อน โดยเฉพาะบริเวณนิ้วหัวแม่เท้าเป็นข้อที่พบบ่อยที่สุดจะมีอาการปวดข้อโดยมากปวดข้อเดียวแต่ก็ปวดหลายข้อได้ ..อาการปวดมักเป็นๆหายๆ หรือเรื้อรัง ...ข้อที่ปวดพบได้ทุกข้อ แต่พบมากข้อนิ้วหัวแม่เท้า ข้อเท้า ข้อเข่า ข้อมือ ข้อนิ้วและข้อศอก ...พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิงค่ะ ในรายที่เป็นมานานอาจพบนิ่วทางเดินปัสสาวะ มักปวดตอนกลางคืน ** ตัวส่งเสริม อาการปวดจะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆมักจะมีปัจจัยกระตุ้นได้แก่ การรับประทานอาหารที่มียูริก ยอดพืช-ผัก-ถั่วฝักยาว แตกกวา ฯลฯ ..และพิวรีนสูง ดื่มแอลกอฮอล์ ผ่าตัด ความเครียด..

**วิธีการปฏิบัติตัว1.การพัก ลดการใช้ข้อที่เป็นโรค เพื่อมิให้อาการกำเริบ ไม่ให้บริเวณที่ปวดถูกความเย็น เพราะจะกระตุ้นอาการปวด2.ทานยาตามแพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอ3.ควบคุมน้ำหนักตัวให้พอดี จำกัดอาหารที่มีผลต่อน้ำหนักตัว เช่น - ลดอาหารที่มีแป้ง น้ำตาล และไขมันเป็นส่วนประกอบ- ใช้ไขมันพืช แทนไขมันสัตว์ ลดการใช้กะทิ- หลีกเลี่ยงอาหารทอด ใช้นึ่ง ต้ม ตุ๋นแทน- รับประทานผัก และผลไม้แทน ขนมหวาน4.ดื่มน้ำมากกว่า 1 ลิตร ต่อวัน5.ปฏิบัติตนเรื่องอาหารอย่างถูกต้องควรลดการทานอาหารที่มี พิวรีน สูง เช่น...

**กลุ่มที่ 1 (มีน้อย)นมและผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ ธัญพืชต่างๆ ผักและผลไม้ต่างๆ น้ำตาล ไขมัน วุ้น ข้าว เนยเหลว เนยแข็ง แตงกวา ข้าวโพด ขนมหวาน โยเกิร์ต กลุ่มที่ 2 (มีปานกลาง)เนื้อหมู เนื้อวัว ปลากะพงแดง ปลาหมึก ปู ถั่วลิสง สะตอ ข้าวโอ๊ต ผักโขม เมล็ดถั่วลันเตา หน่อไม้ ดอกกะหล่ำกลุ่มที่ 3 (มีมาก)เครื่องในสัตว์ เนื้อไก่ เป็ด ห่าน ไข่ปลา ปลาดุก ปลาไส้ตัน ปลาอินทรีย์ กุ้งชีแฮ้ น้ำต้มกระดูก น้ำซุปต่างๆ ซุปก้อน เห็ด ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง กระถิน แตงกวา สะเดา ชะอม กะปิ ปลาซาร์ดีน หอย เบียร์ ขนมปัง ใบขี้เหล็ก

** กรรมพันธุ์ ผู้ชายจะเริ่มอายุ 35-40 ปี ส่วนผู้หญิงเริ่ม 45 ปีไปแล้ว อ้วน ถ้าน้ำหนักเกิน จะส่งผลให้กรดยูริกในเลือดสูงขึ้นด้วย อาหารที่มี พิวรีน สูง อาหารที่มีไขมันสูง โรคความดันโลหิตสูง ยาที่ใช้รักษาความดันโลหิตสูงจะลดการขับกรดยูริก ยาแอสไพริน ยารักษาวัณโรค เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ จะกระตุ้นให้มีการสร้างกรดยูริกเพิ่ม ไตเสื่อม ...โรคที่ทำให้กรดยูริกสูงเช่นโรคมะเร็ง โรคเม็ดเลือดแดงแตก ภาวะขาดน้ำ การได้รับอุบัติเหตุที่ข้อ เป็นสาเหตุได้ค่ะ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น